ซึ่งวัตถุประสงค์ที่แท้จริง ในโลกของ Social Networking นั้น ที่แท้จริงๆ แล้วก็คือ เราเข้ามาในเว็บไซต์เหล่านี้ เพื่อที่จะมาติดต่อกับเพื่อนๆ ของเรา แล้วก็สร้างเครือข่าย หรือว่า สร้างความสัมพันธ์กัน ระหว่างหมู่เพื่อนๆ หรือว่าสมาชิกในกลุ่มของเราที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน นั่นเอง ซึ่งก็จะพัฒนาต่อไปเป็นชุมชน หรือว่า Community นั่นเอง

My Social Network
ผมเห็นด้วยกับคุณชาญชัย ที่ได้เข้ามาโพสคอมเม๊นต์ดีๆ ไว้ใน Social Media Marketing Group ใน Facebook เอาไว้ว่า ในโลกของ Social
Network นั้น เราไม่สามารถที่จะเข้ามา “ขายของ” ในที่นี้ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การตลาด ในโลก Social Network นั้นไม่มีอยู่ เพียงแต่ผมมองว่า การตลาด ในโลก Social Network นั้น ไม่ได้เป็นในเรื่องของการเข้ามาขายของ หรือว่าสินค้า ตัวใดตัวนึงโดยเฉพาะ แต่สิ่งที่เราจะนำมาขายกันใน Social Network นั้น ก็คือ “ตัวเรา” นั่นเอง ครับ ที่ผมพูดนั้นไม่ผิดหรอกนะครับ ว่าคนที่ทำการตลาดแบบเราๆ ได้เข้ามา “ขายตัว” ใน Social Network นี้ แต่คำว่า “ขายตัวของเรา” ในที่นี้ก็คือ เราเข้ามาขาย “ความน่าเชื่อถือ” ของเรานั่นเองครับ ที่ฝรั่งเรียกว่า Trust is the Key.
เพราะตราบใดที่เราสามารถที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ ให้เกิดขึ้นได้ในสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันได้ ซึ่งรวมไปถึงเพื่อนๆ ที่ติดตามเราใน Social Network ไซต์อื่นๆ โดยเฉพาะกับ พวก นักการตลาด ที่ใช้ Twitter เป็นต้น
เมื่อถึงเวลานั้น คนเหล่านี้ก็จะมองว่า เราเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ แล้วก็เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องนั้นๆ สังเกตุดูง่ายๆ ก็ได้ครับ เช่น ตอนที่เราเข้าไปอ่านตามกระทู้ หรือว่าเว็บบอร์ดต่างๆ เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เราเห็นว่า คนๆ นึงที่เราเชื่อถือ ได้เข้าไปคอมเม๊นต์ หรือว่าพูดอะไรในนั้นแล้วละก็ เราก็มักจะให้นำหนัก หรือว่ามีใจเชื่อไปในสิ่งที่เค้าพูด หรือว่าคอมเม๊นต์ มากกว่าคนอื่นๆ ที่ได้พูดถึงในสิ่งเดียวกันนั้นอยู่ ถูกมั๊ยครับ?
แล้วผมก็เห็นว่า ยังไม่มีสื่ออื่นๆ ในโลกเราตอนนี้ ที่จะสามารถช่วยให้เราสร้างความสัมพันธ์ หรือว่าเครือข่ายระหว่างเรากับคนอื่นๆ ได้ง่ายมากๆ เท่ากับในโลกของ Social Network นี้ ยิ่งถ้าหากว่าคุณได้ไปสร้างเครือข่าย แล้วก็สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ที่มีคุณค่า มีประโยชน์ ระหว่างกันในเครือข่ายของคุณได้มากเท่าไหร่ สิ่งที่คุณพูดนั้นก็จะมีความหมาย แล้วก็จะกระจายเป็น Viral Message ได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ซึ่งถ้าหากมองในแง่มุมของคนทำการตลาดแล้ว นี่คือวิธีที่ประหยัดต้นทุนได้มากที่สุด ที่จะสามารถทำการโฆษณาได้ โดยเฉพาะถ้าเอาไปเปรียบเทียบกัน ในการทำการตลาดโดยการใช้สื่อแบบอื่นๆ หรือ Traditional Advertising Medias (เช่น ทีวี สิ่งพิมพ์ สปอตวิทยุ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น)
ว่าแต่วันนี้ คุณมีข้อคิด หรือว่าสิ่งดีๆ ที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับสังคม หรือว่าเครือข่ายของคุณ แล้วหรือยังครับ?
แหล่งที่มา:http://pccompete.com/social-networking/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น